Tổng Công ty Đầu tư Phát triển đường Cao tốc Việt Nam (VEC) vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp đề xuất chủ trương đầu tư dự án mở rộng đường Cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình đoạn Đại Xuyên-Liêm Tuyền từ quy mô 4 làn lên 6 làn xe.
Theo lãnh đạo VEC, dự án đường Cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình giai đoạn 1 đã đầu tư hoàn thiện với quy mô 6 làn xe cho các công trình cầu cống, nền đường (với xử lý nền đất yếu) nên việc mở rộng đoạn Đại Xuyên-Liêm Tuyền từ 4 làn xe nên 6 làn xe chủ yếu là xây dựng mở rộng mặt đường trên dải đất dự trữ mỗi bên 3,75m sẵn có và điều chỉnh các hạng mục phục vụ khai thác.
Mặt khác, công tác giải phóng mặt bằng đối với hạng mục mở rộng đã được hoàn thành trong giai đoạn 1 nên dự án mở rộng đoạn Đại Xuyên-Liêm Tuyền không có nhu cầu sử dụng đất bổ sung.
Dự án mở rộng đoạn đoạn Đại Xuyên-Liêm Tuyền có chiều dài 19,7km; chiều rộng nền đường 35,5m, đạt tốc độ thiết kế 100-120km/giờ... Điểm đầu tại Km211+000 (điểm đầu cao tốc) thuộc xã Đại Xuyên, huyện Phú Xuyên, thành phố Hà Nội, tiếp nối tuyến đường cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ; điểm cuối tại Km230+700 (nút giao Liêm Tuyền) thuộc xã Liêm Tuyền, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam.
[Yêu cầu sớm khắc phục sụt, lún trên Cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình]
Dự án mở rộng Cao tốc đoạn Đại Xuyên-Liêm Tuyền có tổng vốn đầu tư 512,4 tỷ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu và vốn hợp pháp của nhà đầu tư là 274,65 tỷ đồng, phần còn lại huy động từ vốn vay thương mại. Thời gian hoàn vốn dự án khoảng 11 năm.
Theo phía Bộ Giao thông Vận tải, Hà Nội và các địa phương đang chuẩn bị đầu tư xây dựng Dự án đường Vành đai 4, dự kiến đưa vào khai thác từ năm 2027, đoạn Cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình cần thiết được xem xét mở rộng trên cơ sở số liệu dự báo nhu cầu vận tải trong thời gian tới./.
Đường Cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình khởi công gói thầu đầu tiên ngày 7/1/2006 và gói thầu cuối cùng ngày 2/11/2009, với chiều dài toàn tuyến là 50km, điểm đầu tại Km210 trên Quốc lộ 1A (nút giao Đại Xuyên) thuộc địa phận thành phố Hà Nội, điểm cuối tuyến tại Km260+030 (nút giao Cao Bồ) trên Quốc lộ 10 đoạn nối Ninh Bình-Phát Diệm. Dự án có vận tốc thiết kế tối đa từ 100-120km/giờ, trong đó giai đoạn1 có 4 làn xe, giai đoạn 2 hoàn chỉnh mở rộng lên 6 làn xe với toàn tuyến có 14 cầu, 9 nút giao thông. Dự án đã được khởi công xây dựng từ năm 2006 với tổng mức đầu tư hiện nay là 8.974 tỷ đồng. |