Đề xuất phương án đầu tư đồng bộ 4 làn xe Cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh

Liên danh nhà đầu tư đề xuất triển khai mở rộng Dự án đường bộ Cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh thành một dự án độc lập với dự án giai đoạn 1 đang được triển khai đầu tư.

Phối cảnh Dự án đường bộ Cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh.
Phối cảnh Dự án đường bộ Cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh.

Liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả-Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng ICV Việt Nam-Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả-Công ty cổ phần xây dựng công trình 568 (Liên danh nhà đầu tư) vừa có văn bản gửi Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Cao Bằng về phương án đầu tư đồng bộ toàn tuyến đường bộ Cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh theo quy mô hoàn chỉnh bằng phương thức PPP.

Theo đó, Dự án giai đoạn 1 được khởi công đầu tư vào ngày 1/1 vừa qua theo phương thức PPP hợp đồng BOT với tổng mức đầu tư là hơn 14.331 tỷ đồng, chiều dài 93km (Km0+00-K93+350) với quy mô 2 làn xe, bề rộng nền đường 13,5m.

Giai đoạn 2 sẽ đầu tư mở rộng đoạn Km0+00-K93+350 quy mô 4 làn xe với bề rộng nền đường 17m và đầu tư thêm đoạn từ K93+350-Km121+060 với chiều dài 27,71km.

Đại diện Liên danh nhà đầu tư cho biết đến nay doanh nghiệp dự án đang thực hiện các thủ tục ký kết hợp đồng tín dụng cho Dự án giai đoạn 1 với Ngân hàng VP Bank.

Thực hiện công điện số 16/CĐ-TTg ngày 21/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ đẩy nhanh nghiên cứu, triển khai đầu tư nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc đang khai thác, đang đầu tư theo quy mô phân kỳ. Do đó, đại diện Liên danh nhà đầu tư này cho rằng việc điều chỉnh Dự án giai đoạn 1, nếu điều chỉnh nguồn vốn đầu tư ảnh hưởng đến ký kết hợp đồng tín dụng và giải ngân tín dụng cho Dự án giai đoạn 1.

Trên cơ sở này, Liên danh nhà đầu tư đề xuất tiếp tục thực hiện Dự án giai đoạn 1 theo Hợp đồng dự án đã được ký kết giữa các bên. Việc đầu tư hoàn thiện toàn tuyến sẽ được thực hiện bằng dự án độc lập (Dự án giai đoạn 2) theo phương thức PPP và được tách thành 2 dự án thành phần.

Cụ thể, Dự án thành phần 1 sẽ đầu tư xây dựng mở rộng đoạn tuyến Km0+00-Km93+350 theo quy mô nền đường 17m với 4 làn xe cao tốc và bố trí làn dừng xe khẩn cấp không liên tục. Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 4.343 tỷ đồng, thực hiện theo phương thức đầu tư công từ nguồn ngân sách Nhà nước.

Dự án thành phần 2 sẽ đầu tư PPP xây dựng đoạn tuyến Km93+350-Km121+060 theo quy mô nền đường 17m với 4 làn xe cao tốc và bố trí làn dừng xe khẩn cấp không liên tục. Tổng mức đầu tư Dự án thành phần 2 là khoảng 5.608 tỷ đồng, trong đó ngân sách Nhà nước tham gia 70% tổng mức đầu tư (khoảng 3.900 tỷ đồng), nhà đầu tư thu xếp vốn chủ sở hữu và vốn khác là 30% tổng mức đầu tư (khoảng 1.708 tỷ đồng). Thời gian hoàn vốn của Dự án thành phần 2 là 41 năm 7 tháng.

Để triển khai thực hiện, Liên danh nhà đầu tư kiến nghị Ủy ban Nhân dân tỉnh Cao Bằng báo cáo Chính phủ, Quốc hội bố trí bổ sung phần vốn ngân sách Nhà nước cho Dự án thành phần 1 là 4.343 tỷ đồng và cho Dự án thành phần 2 là 3.900 tỷ đồng (tổng vốn ngân sách Nhà nước đề nghị bổ sung là 8.243 tỷ đồng).

Ủy ban Nhân dân tỉnh Cao Bằng tổ chức lập đề xuất dự án giai đoạn 2 với 2 Dự án thành phần, tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án thành phần 2 theo quy định.

phoi canh cao toc.jpg
Phối cảnh phương tiện lưu thông qua Hầm Đông Khê trên tuyến Cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh.

Với thực trạng của dự án khó khăn về lưu lượng dẫn đến doanh thu thu phí kéo dài, địa hình thi công phức tạp khi suất đầu tư rất thấp cần sự chung tay của các doanh nghiệp dân tộc, tổ chức tín dụng vì đất nước qua đó, liên danh này đề nghị Ủy ban Nhân dân tỉnh Cao Bằng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ có ý kiến chỉ đạo Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) xem xét đầu tư Dự án thành phần 2 với số tiền 1.452 tỷ đồng.

Liên danh nhà đầu tư này cũng kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tạo điều kiện để các doanh nghiệp đồng thời là nhà thầu đang đầu tư các dự án PPP khó khăn như Cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh, Hữu Nghị-Chi Lăng…) được tham gia thi công các dự án đầu tư công thuộc ngân sách của Trung ương (khi doanh nghiệp đầu tư chỉ tích lũy từ lợi nhuận trong thi công, khấu hao máy móc, thiết bị để tái đầu tư cho các dự án).

Ngoài ra, Bộ Xây dựng, Bộ Giao thông Vận tải cần xem xét sớm tháo gỡ các vướng mắc về định mức, đơn giá xây dựng để đảm bảo chi phí thực hiện sát với thực tế, tạo nguồn lực cho các doanh nghiệp xây dựng trong nước tồn tại, phát triển./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục