Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông vừa đề xuất Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội xây dựng thêm hầm chui qua đường Vành đai 3 để phát huy hiệu quả đầu tư, tăng cường tính kết nối các tuyến đường, giảm ùn tắc giao thông.
Theo quy hoạch giao thông vận tải thành phố Hà Nội đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 519/QĐ-TTg ngày 31/3/2016, trên tuyến đường Vành đai 3 dự kiến sẽ đầu tư xây dựng đồng bộ các nút giao khác mức như nút giao đường trục Tây Thăng Long-Vành đai 3; nút giao đường Hoàng Quốc Việt-Vành đai 3; nút giao đường Mễ Trì-Dương Đình Nghệ-Vành đai 3.
Hiện nay, dự án đầu tư xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch-Nam Thăng Long và dự án mở rộng đường Vành đai 3 dưới thấp đoạn từ Mai Dịch đến Cầu Thăng Long đã hoàn thành và đưa vào khai thác nên việc triển khai nghiên cứu đầu tư xây dựng hoàn chỉnh các nút giao trên là cần thiết.
Ngoài ra, hầm chui đầu tư theo hướng dọc đường dẫn cầu Vĩnh Tuy để hoàn chỉnh nút giao Cổ Linh cũng sẽ góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông nhất là khi tuyến đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng đã được đưa vào sử dụng và cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 dự kiến sẽ đưa vào khai thác trong năm 2023.
[Ghi nhận tình hình giao thông ngày đầu vận hành hầm chui Lê Văn Lương]
Trên cơ sở đó, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông đề xuất Ủy ban Nhân dân Thành phố, Sở Kế hoạch và Đầu tư xem xét giao Sở Giao thông Vận tải chủ trì, giao Ban phối hợp triển khai lập, trình thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng các công trình phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.
Hiện nay, Hà Nội đã đưa vào khai thác, vận hành các hầm chui gồm Kim Liên-Xã Đàn, Trung Hòa (Trần Duy Hưng-Đại lộ Thăng Long), nút giao Thanh Xuân, Lê Văn Lương-Vành đai 3 và đã khởi công xây dựng hầm chui tại nút giao Giải Phóng-Kim Đồng./.