Hiện 3 trong số 4 tuyến đường chính Khu đô thị mới Thủ Thiêm (thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh) đã được đầu tư hoàn thiện. Chủ đầu tư muốn sớm bàn giao chính thức cho thành phố, trong khi Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh cũng kiến nghị thành phố đầu tư hạ tầng kỹ thuật khu vực để nghiệm thu và bàn giao dự án.
Dự án xây dựng 4 tuyến đường chính trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm được thực hiện theo hình thức hợp đồng BT gồm R1 (đường Trần Bạch Đằng), R2 (Tố Hữu), R3 (Nguyễn Thiện Thành), R4 (Bùi Thiện Ngộ).
Ông Nguyễn Hoàng Tuệ, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư địa ốc Đại Quang Minh (chủ đầu tư) cho biết 3 tuyến đường R2, R3, R4 đã được công ty đầu tư hoàn thiện từ năm 2017 đối với đoạn đã giải phóng mặt bằng.
Đầu năm 2018, công ty đã tạm bàn giao 3 tuyến đường này cho Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh để quản lý, khai thác.
“Mặc dù đã bàn giao cho sở ngành thành phố quản lý, tuy nhiên Đại Quang Minh vẫn chủ động bỏ kinh phí duy tu bảo dưỡng tuyến đường. Doanh nghiệp cũng gửi các văn bản kiến nghị, đề xuất được bàn giao chính thức 3 tuyến đường Tố Hữu, Nguyễn Thiện Thành, Bùi Thiện Ngộ (R2, R3, R4). Hiện, thành phố đã chấp thuận bàn giao chính thức tuyến đường R2," ông Nguyễn Hoàng Tuệ chia sẻ.
Theo ông Tuệ, công ty đã làm đường xong nên muốn bàn giao chính thức càng sớm càng tốt và sẵn sàng sửa chữa, hoàn thiện các hư hỏng cục bộ và các vật tư thiết bị bị mất cắp; mong muốn các sở, ngành liên quan phối hợp thực hiện hoàn thiện các thủ tục để sớm tổ chức nghiệm thu, bàn giao, tiếp nhận chính thức các hạng mục trên tuyến đường R2; đồng thời, tiếp tục phối hợp tổ chức kiểm tra, nghiệm thu, bàn giao, tiếp nhận chính thức các hạng mục còn lại.
[Người dân Thủ Thiêm khu 4,39ha nhận được nhà, đất tái định cư]
Cuối tháng 2/2023, Sở Giao thông Vận tải cũng có báo cáo gửi Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh về các khó khăn, vướng mắc trong nghiệm thu, bàn giao, tiến nhận quản lý tuyến R2, đoạn từ đường Nguyễn Cơ Thạch đến Mai Chí Thọ. Tuyến đường đã được đưa vào sử dụng và đến nay vẫn khai thác ổn định.
Tuy nhiên, Sở Giao thông Vận tải nhận thấy, hiện còn một số khó khăn, vướng mắc ảnh hưởng đến nghiệm thu, quá trình khai thác và sử dụng tuyến đường. Cụ thể, dự án đầu tư tại các lô đất 2 bên tuyến chưa được triển khai nên chưa có nguồn cấp điện cho hệ thống chiếu sáng dọc tuyến R2.
Khu vực quanh nút giao C1 vướng giải phóng mặt bằng nên dù đã hoàn thành lắp đặt các đường ống cấp nước theo thiết kế nhưng chưa thể đấu nối cấp nguồn cho toàn bộ hệ thống. Việc chưa có nguồn điện và nguồn nước cũng dẫn đến chưa thể vận hành hệ thống tưới nước tự động cho cây xanh.
Theo Sở Giao thông Vận tải, những khó khăn, vướng mắc trên ảnh hướng đến nghiệm thu, quá trình khai thác và sử dụng tuyến đường.
Trước đây, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã chấp thuận đưa tuyến đường R2 vào khai thác và giao Sở Giao thông Vận tải tạm tiếp nhận, quản lý, khai thác. Tuy nhiên, do chưa được tiếp nhận chính thức nên Sở chưa có cơ sở đề xuất bố trí kinh phí để duy tu hằng năm.
Sau khi cầu Thủ Thiêm 2 (cầu Ba Son) đưa vào khai thác sử dụng từ tháng 4/2022, lưu lượng giao thông trên các tuyến đường R12, R2 bắt đầu tăng cao. Theo Sở Giao thông Vận tải, việc tổ chức nghiệm thu và bàn giao, tiếp nhận chính thức các hạng mục trên tuyến R2 là rất cần thiết nhằm đảm bảo phục vụ duy tu, quản lý và đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong quá trình khai thác.
Do vậy, Sở Giao thông Vận tải kiến nghị Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh giao Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các sở ngành, đơn vị liên quan nghiên cứu phương án đầu tư nguồn cấp điện tạm cho hệ thống chiếu sáng trên tuyến R2.
Sau đó, Ủy ban Nhân dân thành phố giao Sở Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp Sở Xây dựng và các đơn vị tổ chức kiểm tra và chấp nhận kết quả nghiệm thu các hạng mục công trình đủ điều kiện theo đúng quy định./.