Đoàn kiểm tra, giám sát của Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có kết quả trong 10 ngày (05-15/10) kiểm tra, giám sát hoạt động thu phí đường bộ tại trạm thu phí cầu Hạc Trì (cầu Việt Trì mới) mới.
Qua công tác kiểm tra, giám sát cho thấy, lưu lượng xe qua trạm thu phí cầu Hạc Trì là 37.370 lượt xe bao gồm 5 loại xe [(xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn (xe loại 1); xe từ 12-30 ghế ngồi, xe tải có tải trọng từ 2 đến dưới 4 tấn (xe loại 2); xe từ 31 ghế ngồi trở lên, xe tải có tải trọng từ 4 đến dưới 10 tấn (xe loại 3); xe tải có tải trọng từ 10 đến dưới 18 tấn và xe chở hàng bằng container 20feet (xe loại 4); xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40feet (xe loại 5)]; các xe vé tháng/quý và xe miễn phí.
Trong đó, lưu lượng xe ôtô dưới 7 chỗ qua trạm thu phí trong 10 ngày giám sát bình quân là 906 xe/ngày/đêm tại cầu Hạc Trì. Con số này thực sự chênh lệch thấp hơn gần 5 lần so với lượng xe lưu thông qua cầu Việt Trì cũ là 4.385 lượt xe/ngày/đêm.
Hơn nữa, số thu bình quân ngày giám sát chỉ là 202 triệu đồng, chỉ đạt 77,3% so với số thu bình quân bảy tháng của năm 2016 theo báo cáo của nhà đầu tư trước khi phân lưu qua cầu Việt Trì cũ là 261 triệu đồng (chênh lệch gần 60 triệu đồng/ngày).
Bên cạnh đó, Tổng cục Đường bộ cũng đưa ra dự báo theo kết quả giám sát doanh thu chỉ là hơn 88 tỷ đồng trong năm 2016, chỉ đạt 64% so với phương án tài chính theo hợp đồng BOT đã ký kết lên tới 138 tỷ đồng.
Ngoài ra, trong năm 2017, việc ôtô dưới 7 chỗ được lưu thông qua cầu Việt Trì cũ; nút giao IC7 (thành phố Việt Trì), IC9 ( tại km66+305,5 thị xã Phú Thọ) của tuyến đường cao tốc Hà Nội-Lào Cai dự kiến sẽ làm giảm lưu lượng xe qua trạm thu phí cầu Hạc Trì, ảnh hưởng đến dự báo tăng trưởng doanh thu 7%.
“Hiện thời gian thu phí hoàn vốn cho dự án được tạm tính là 18 năm 6 ngày bắt đầu từ ngày 1/6/2015. Trong trường hợp mức độ tăng trưởng lưu lượng xe không đạt được như tính toán, giá vé cũng không tăng được như theo phương án tài chính thì dự án coi như đã vỡ trận về phương án tài chính,” đại diện nhà đầu tư cho hay.
Bên cạnh đó, Đoàn kiểm tra đã yêu cầu Công ty cổ phần BOT cầu Việt Trì khắc phục một số hạn chế để đảm bảo công tác thu phí minh bạch, chống thất thu, đảm bảo an toàn giao thông trong công tác thu phí như khắc phục các lỗi hư hỏng của thiết bị trong quá trình sử dụng để hệ thống hoạt động ổn định, liên tục và chính xác; lắp đặt thêm 1 màn hình trong phòng hậu kiểm, lưu trữ video giám sát; hình ảnh chụp xe qua trạm phải rõ nét và đọc được biển số xe...
Với những lý do này, Tổng cục Đường bộ đã có đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét điều chỉnh thời gian thu phí đối với dự án cầu Hạc Trì vì do thay đổi thời điểm nhà đầu tư bắt đầu đựợc thu phí, thay đổi lưu lượng xe ảnh hưởng đến doanh thu.
Liên quan đến việc thu phí cầu Hạc Trì, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng vừa có văn bản chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải chịu trách nhiệm về kết quả đánh giá an toàn cầu Việt Trì và giải pháp phân luồng giao thông.
Trên cơ sở rà soát chặt chẽ tổng mức đầu tư dự án BOT cầu Hạc Trì và phương án tổ chức giao thông, Bộ Giao thông Vận tải và nhà đầu tư thực hiện điều chỉnh hợp đồng BOT theo thẩm quyền, đúng quy định hiện hành.
“Ủy ban Nhân dân tỉnh Phú Thọ tuyên truyền cho người dân khu vực dự án về phương án tổ chức giao thông; có biện pháp xử lý thích hợp đối với các đối tượng có hành vi phá loại tài sản, cản trở giao thông để bảo đảm sự nghiêm minh của pháp luật,” Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu./.