Đường băng Nội Bài khi sửa xong sẽ có ''tuổi thọ'' ít nhất 20 năm

Những hư hỏng tại đường cất hạ cánh, đường lăn sân bay Nội Bài sẽ được sửa chữa triệt để và đảm bảo “tuổi thọ” khai thác lâu dài cho ngành hàng không.
Đường cất hạ cánh sân bay Nội Bài sẽ được sửa chữa các hư hỏng để đảm bảo an toàn khai thác bay. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
Đường cất hạ cánh sân bay Nội Bài sẽ được sửa chữa các hư hỏng để đảm bảo an toàn khai thác bay. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Đánh giá cao sự phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của ngành hàng không như Cảng vụ hàng không miền Bắc, Khu bay... ông Dương Viết Roãn, Giám đốc Ban quản lý dự án Thăng Long (cơ quan đại diện thay Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư tổ chức quản lý dự án) cho biết sau thời gian khởi công từ đầu tháng Bảy đến nay, dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh và đường lăn Cảng hàng không Nội Bài đã cơ bản đáp ứng được tiến độ theo yêu cầu.

Để đảm bảo khai thác, vận hành bay trong thời gian đóng cửa thi công nút đường lăn S7, Bộ Giao thông Vận tải đã phê duyệt thiết kế bảo vệ thi công và phương án tổ chức thi công, công tác đảm bảo an ninh, an toàn, phóng cháy chữa cháy, vệ sinh môi trường và phương án vận hành tàu bay hạng mục đường lăn phục vụ khai thác trong quá trình thi công (đường lăn S7B) thuộc dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

Cụ thể, hạng mục đường lăn S7B có chiều dài 262,97m, được chia thành 3 khu vực với tổng thời gian thi công là 48 ngày. Giai đoạn 1 đóng cửa đường cất hạ cánh 11L/29R (đường băng 1A) từ ngày 1-26/7/2020, thi công khoảng 140m chiều dài; giai đoạn 2 từ ngày 27/7-17/8/2020, đưa vào khai thác trở lại đường cất hạ cánh 11L/29R (đường băng 1A) và đường lăn S7, đóng cửa đường cất hạ cánh 11R/29L (đường băng 1B).

Dự kiến, đến cuối tháng 7/2020, các đơn vị sẽ triển khai thi công đồng thời các hạng mục còn lại của đường lăn S7B (giai đoạn 2) kết hợp sửa chữa, nâng cấp đường cất hạ cánh 11R/29L (đường băng 1B) đoạn từ đường lăn S2 đến S7 với chiều dài khoảng 3.200m và hệ thống đường công vụ phục vụ thi công.

Tuy nhiên, ông Roãn chỉ ra khó khăn của việc vừa thi công vừa đảm bảo khai thác bay (tần suất và lưu lượng bay của các hãng hàng không đã cao hơn so với năm 2019) nên các đơn vị cần phải cân đối kỹ việc cho bay và thời gian triển khai thi công tính từng giờ, từng phút là bài toán rất phức tạp.

“Các đơn vị liên quan đã họp và đưa ra biện pháp thi công của liên danh nhà thầu rất chặt chẽ, mỗi một hạng mục thi công phải trình lên Cục Hàng không Việt Nam phê duyệt kỹ càng do liên quan đến an toàn bay,” ông Roãn khẳng định.

Vị Giám đốc Ban quản lý dự án Thăng Long cũng nhìn nhận tiêu chuẩn thi công đường băng khác biệt và cao hơn nhiều so với đường bộ bởi chiều dày bê tông cốt thép trung bình dày 38cm, độ sụt bê tông bằng 0 và phải bằng phẳng, bê tông cũng chịu được cường độ áp lực bánh xe xuống nền lớn (khoảng 350MPa) nên không được đổ vào thời điểm nhiệt độ cao (dưới 30 độ C),...

Hiện nhà thầu tập trung nhân lực chia ca, kíp 24/24 giờ và máy móc để thi công đập những tấm bê tông bị vỡ, kiểm tra cốt nền dưới đường băng nếu sình lún xử lý. Trong trường hợp nền tốt, nhà thầu sẽ bù bê tông cho đồng nhất và tăng cường mặt trên để chịu lực tốt hơn.

[Sớm sửa chữa những hư hỏng đường cất hạ cánh sân bay Nội Bài]

Theo phương án trước kia phía Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đưa ra, thời gian sửa chữa đường băng Nội Bài là 28 tháng. Tuy nhiên, ông Roãn tiết lộ Ban quản lý dự án Thăng Long tính toán sơ bộ phương án thi công mới này sẽ rút ngắn so với trước đây 8 tháng (20 tháng) và thậm chí còn rút ngắn hơn nếu như điều kiện thuận lợi.

Ông Roãn cũng tự tin với tiến độ sửa chữa dự án trọng điểm này thì đường băng 1B sẽ hoàn thành việc sửa chữa, cải tạo nâng cấp để đáp ứng cho kế hoạch khai thác cao điểm Tết. Sau đó, các đơn vị mới quay sang sửa chữa đường băng 1A, đảo bảo kế hoạch xong trước Tết Nguyên đán 2022 như chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải.

“Khi sửa chữa xong, ‘tuổi thọ’ đường băng ít nhất 20 năm và nhiều năm nữa sẽ không phải lo nghĩ nhiều về công tác bảo đảm đường cất hạ cánh,” ông Roãn khẳng định.

Ông Đinh Hoàng Lâm, Giám đốc Trung tâm khai thác khu bay Nội Bài (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài-NIA) khẳng định Cảng hàng không Nội Bài phải được các đơn vị khác hỗ trợ, sát cánh cùng tổ chức điều tiết tàu bay cất hạ cánh, các phương án tổ chức thi công. Tư vấn và Ban quản lý dự án phải đưa ra các biện pháp đi vào từng giai đoạn thi công cụ thể để đảm bảo khai thác kể cả 1 chuyến bay cũng giống như… 1.000 chuyến.

“Cảng hàng không Nội Bài không chấp nhận việc vương vãi trên đường băng dù chỉ là hòn sỏi bắn ra bằng ngón tay hay các vật thể ra ngoài do công tác đảm bảo an toàn bay là số 1. Khu bay không cho phép nguy cơ gây mất an toàn,” ông Lâm quả quyết./.

Trước đó, ngày 29/6/2020, Bộ Giao thông Vận tải đã khởi công dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh 11L/29R (đường cất hạ cánh 1A) và đường cất hạ cánh 11R/29L (đường cất hạ cánh 1B) sân bay Nội Bài; xây dựng mới các đường lăn thoát nhanh S3A, S5B, S6B; cải tạo, nâng cấp các đường lăn hiện hữu; xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay, đèn tín hiệu, sơn kẻ tín hiệu, hệ thống thoát nước và các công trình phụ trợ đồng bộ.

Tổng mức đầu tư của dự án cải tạo, nâng cấp đường băng, đường lăn Cảng hàng không Nội Bài là 2.031,6 tỷ đồng. Thời gian xây lắp từ năm 2020 đến năm 2021 và hoàn thành công tác thanh quyết toán năm 2022.

Sau khi nâng cấp cải tạo, Cảng hàng không Nội Bài sẽ tiếp tục tiếp nhận được các tàu Aibus A350, Boeing 787-9 hay 787-10, đáp ứng được nhu cầu khai thác đến năm 2025 dự kiến đạt đến 44 triệu hành khách/năm.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục