Hai cảng biển lớn 'bắt tay' làm bến chung để hút tàu trọng tải lớn

Hai cảng Tân Cảng-Cái Mép Thị Vải và Cảng quốc tế Cái Mép nếu hình thành kết nối bến chung sẽ thúc đẩy việc thu hút các tàu biển trọng tải lớn tại khu vực Cái Mép.
Xếp dỡ hàng hóa container tại một cảng biển Việt Nam. (Ảnh: CTV/Vietnam+)
Xếp dỡ hàng hóa container tại một cảng biển Việt Nam. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản chấp thuận chủ trương cho phép Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Cảng Tân Cảng-Cái Mép Thị Vải và Công ty Trách nhiệm hữu hạn Cảng quốc tế Cái Mép nghiên cứu phương án hợp tác hình thành bến chung.

Theo đó, 2 đơn vị trên có trách nhiệm đảm bảo phương án hợp tác hình thành bến chung giữa hai cảng, đáp ứng các yêu cầu về độ bền, độ ổn định kết cấu công trình, bảo đảm an toàn, an ninh hàng hải, phòng chống cháy nổ và phòng ngừa ô nhiễm môi trường.

Bộ Giao thông Vận tải giao Cục Hàng hải Việt Nam có trách nhiệm rà soát, sửa đổi kế hoạch an ninh cảng biển cho phù hợp; lấy ý kiến của cơ quan hải quan, cơ quan quản lý Nhà nước chuyên ngành và các đơn vị liên quan để xây dựng phương án khai thác chung đảm bảo tuân thủ các quy định quản lý Nhà nước, quy định của pháp luật có liên quan.

[Bà Rịa-Vũng Tàu đón tàu container lớn nhất TG cập cảng Cái Mép-Thị Vải]

Sau khi các doanh nghiệp hoàn thành và báo cáo kết quả nghiên cứu, Cục Hàng hải xem xét quyết định việc cho phép thực hiện phương án kết nối bến chung giữa hai cảng này và báo cáo Bộ Giao thông Vận tải trong trường hợp vượt thẩm quyền.

Phía Bộ Giao thông Vận tải cũng nhấn mạnh việc nghiên cứu kết nối bến chung giữa hai cảng biển lớn tại Bà Rịa-Vũng Tàu nhằm thực hiện chủ trương khuyến khích nghiên cứu, áp dụng các giải pháp nhằm khai thác hiệu quả kết cấu hạ tầng cảng biển, để tận dụng, phát huy tối đa hiệu quả hạ tầng bến cảng đã đầu tư, thúc đẩy việc thu hút các tàu biển trọng tải lớn, giảm thời gian chờ đợi tàu vào làm hàng tại khu vực Cái Mép./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục