Vietnam+ (VietnamPlus)
Tiếng Việt
English
Français
Español
中文
Русский
Xã hội
Giáo dục
Y tế
Pháp luật
Giao thông
Người Việt bốn phương
Ít ai biết rằng những chiếc xe buýt Hà Nội mỗi ngày đều được bảo dưỡng, sửa chữa nhằm đưa phương tiện vận hành trên tuyến đảm bảo an toàn, chất lượng nhất. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Ông Nguyễn Huy Nhiệm, Phó phụ trách Gara của Xí nghiệp xe buýt 10/10 (Tổng công ty Vận tải Hà Nội), cho biết đơn vị hiện đang quản lý 182 xe trên 16 tuyến với 147 xe chạy hàng ngày. Số lượng cán bộ anh em bộ phận cung ứng vật tư, tiếp nhiên liệu là 5 người; thợ sửa chữa là 21 người (máy gầm, điều hòa, điện, gia công cơ khí thân vỏ…). (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Tại đây, hàng tháng có khoảng 100-120 xe bảo dưỡng cấp 2 (xe chạy 12.000km) được đưa vào kiểm tra hệ thống điện, điều hòa, kiểm tra và thay thế gầm, cơ cấu côn, phanh lái truyền lực… để đảm bảo tình trạng động cơ xe luôn luôn tốt. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Với xe bảo dưỡng cấp 1 (xe chạy khoảng 4.000km) hàng tháng có khoảng 220-230 chiếc được đưa vào kiểm tra bơm mỡ hệ thống lái, phanh, vệ sinh động cơ gió. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Hàng ngày, xí nghiệp ban hành quy trình chuẩn bài bản để kiểm soát rủi ro trước khi đưa xe ra tuyến phục vụ hành khách gồm điểm danh đầu ca, kiểm tra kỹ xe, lốp, đèn còi phanh, nổ máy… đạt thì mới cho xe khỏi đơn vị. Trưa bàn giao giữa ca công nhân ca 1 và 2 ở các đầu bến (có sổ bàn giao ghi lịch sử xe hoạt động). Khi xe về tập kết tại bãi thì bàn giao xe cuối ngày, xe có vấn đề gì sẽ báo kỹ thuật để khắc phục. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Anh Nguyễn Mạnh Tân, một thợ bảo dưỡng máy gầm đã có gần 20 năm gắn bó với nghề sửa chữa, bảo dưỡng xe buýt đang dùng búa gõ các phần của gầm xe. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Anh Tân cũng như rất nhiều anh em khác như những 'bác sỹ' hàng ngày 'bắt mạch,' kiểm tra sức khỏe cho hàng chục chiếc xe buýt các loại. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Thợ được chia ca làm bao gồm hành chính (ban ngày), tối, ca ban đêm. Hàng ngày, vào 4 giờ 30 sáng nhân viên sẽ nổ máy kiểm tra, chuyến cuối cùng bơm dầu rửa xe đỗ vào bến muộn nhất là 23-23 giờ 30. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Một thợ bảo dưỡng xe buýt cho biết các anh em luôn thực hiện tốt mọi quy trình kỹ thuật của các cơ quan giao phó. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Với những người thợ tại đây, mỗi một khâu kiểm tra, bảo dưỡng xe buýt đều rất quan trọng. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Dù trong hoàn cảnh nào, đơn vị luôn đảm bảo nguồn lực đội ngũ kỹ thuật, thợ sửa chữa bảo dưỡng sẵn sàng trực chiến hoạt động. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Gara của Xí nghiệp xe buýt 10/10 đa phần là thợ lành nghề, có kinh nghiệm lâu năm. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Các phương tiện tại Xí nghiệp xe buýt 10/10 tuổi đời dưới 9 năm nhờ sự đầu tư thay mới xe liên tục trong các năm gần đây. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Gắn bó 27 năm với nghề thợ sửa chữa, bảo dưỡng xe buýt, anh Nguyễn Thành Sơn, Xí nghiệp Xe buýt 10/10 chia sẻ: Về công nghệ sửa chữa xe buýt, đơn vị đã hoàn toàn làm chủ, riêng mỗi việc sửa chữa kim phun điện tử thì do xí nghiệp không có máy móc, đồ nghề nên nếu hư hỏng phải thuê bên ngoài chỉnh sửa. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Một thợ lành nghề làm công tác sửa chữa, bảo dưỡng thì cần khoảng 1-2 năm là có thể vào nghề dễ dàng. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Đội ngũ thợ sửa chữa tại đây được kiểm tra năng định tay nghề theo hạn ngạch. Mỗi 3 năm sẽ được sát hạch để nâng ngạch bậc của thợ.(Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Ngoài các quy trình quy định của Transerco, những người thợ cũng tự mày mò sáng kiến cải tiến công nghệ nhằm tiết giảm chi phí, tăng cường hiệu quả cho công tác bảo dưỡng, sửa chữa. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Giữa lái xe và bộ phận kỹ thuật, thợ sửa luôn có sự trao đổi, tương tác phối hợp với nhau nhằm đảm bảo xe từ đơn vị được huy động ra tuyến an toàn, chất lượng. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Khi xe có sự cố ở trên đường, giữa các bộ phận này có sự tương tác, hỗ trợ nhau về thông tin sửa chữa, khắc phục luôn. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Các thợ sửa luôn có 'sổ khám bệnh' từng xe một và bàn giao giữa các ca nhằm đảm bảo xe được 'thăm khám' thường xuyên. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Anh Nguyễn Hồng Quân, thợ bậc 6 đã làm nghề được 12 năm, công việc chính hàng ngày của anh là bảo dưỡng kiểm tra cấp 1, cấp 2, sửa chữa những xe hỏng hóc đột xuất. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Anh Quân cho biết công việc sửa chữa, bảo dưỡng này giống như nghề bác sỹ. 'Những chiếc xe giống như con người, thi thoảng vẫn hỏng hóc đột xuất khi vận hành nhiều. Mình là người thợ sửa chữa phải đoán được bệnh để cố gắng bảo dưỡng tốt để hạn chế hỏng hóc khi xe vận hành.' (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Anh Quân cũng cho biết mỗi khi bảo dưỡng xong, nhìn xe đảm bảo an toàn ra tuyến cảm thấy rất vui sướng. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Con số thống kê của Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) cho thấy chỉ tính từ năm 2018 đến hết năm 2020, Tổng công ty đã đầu tư, thay mới khoảng 500 xe buýt (chiếm gần 50% tổng số đoàn phương tiện). (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Từ đầu năm 2021 đến nay, đơn vị tiếp tục thay thế và đầu tư mới tổng cộng 75 xe buýt tiêu chuẩn khí thải Euro 4. Hiện đoàn phương tiện của Transerco bảo đảm có 'tuổi đời' trung bình khoảng 3 tuổi. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Một ngày của những 'bác sỹ' chăm sóc ‘sức khỏe’ cho xe buýt ở Thủ đô
Đội ngũ kỹ thuật, thợ sửa chữa được coi như những "bác sỹ" ngày đêm bảo dưỡng, chăm sóc cho hàng nghìn chiếc xe buýt ở Thủ đô.
Minh Sơn - Mạnh Hùng
15/08/2022 08:35
Zalo
Facebook
Twitter
Lưu bài viết
Bản in
Copy link
Theo dõi VietnamPlus
#bảo dưỡng xe buýt
#Xí nghiệp xe buýt 10/10
#Xí nghiệp xe buýt Hà Nội
#bảo dưỡng
#xe buýt
TP. Hà Nội
Tin liên quan
Hà Nội: Công nhân trổ tài thi ‘kỹ nghệ’ bảo dưỡng, sửa chữa xe buýt
30/09/2017 11:46
Xem thợ sửa xe buýt lành nghề như thợ sửa xe đua công thức 1
30/09/2017 16:13
Những ong thợ chăm sóc ‘sức khỏe’ cho hàng nghìn xe buýt Hà Nội
02/03/2021 10:25
Xe buýt Hà Nội sụt giảm hơn 40% về sản lượng, doanh thu bán vé
15/07/2022 09:27
Đặt mục tiêu 100% xe buýt thay thế, đầu tư mới sử dụng năng lượng xanh
22/07/2022 19:04
Đấu thầu cung cấp dịch vụ để người dân không 'quay lưng' với xe buýt?
25/07/2022 19:14
Nâng cấp Quốc lộ 62: Kỳ vọng tạo sức bật phát triển vùng Đồng Tháp Mười
24/10/2024 10:52
Gỡ khó nguồn cung cát đắp nền đường dự án cao tốc Đồng bằng sông Cửu Long
24/10/2024 10:01
Sẽ hoàn thành hơn 73km đường gom dân sinh trên các tuyến cao tốc Bắc-Nam
24/10/2024 09:15
Bình Phước tập trung đẩy nhanh các công trình, dự án trọng điểm
24/10/2024 05:26
Bản tin 60s: Tại sao đường sắt Bắc Nam phải đi vòng qua Nam Định?
23/10/2024 21:51
Khai trương đường bay Đà Nẵng đến Ahmedabad của Ấn Độ
23/10/2024 18:13
Ứng phó bão Trami: Tạm dừng hoạt động tuyến vận tải khách Sa Kỳ-Lý Sơn
23/10/2024 18:02
Yêu cầu hãng hàng không có phương án điều chỉnh lịch bay do ảnh hưởng bão Trami
23/10/2024 17:28
Phê duyệt chủ trương đầu tư mở rộng cao tốc Cam Lộ-La Sơn lên 4 làn xe
23/10/2024 16:52
Bình Dương dừng hoạt động trạm thu phí BOT Bình Thắng trên tuyến ĐT 743A
23/10/2024 16:33
"Đặc sản" tắc đường ở Hà Nội - bao giờ mới chấm dứt?
23/10/2024 09:29
Bộ GTVT ủng hộ sớm nghiên cứu xây thêm một đường băng tại Sân bay Phù Cát
22/10/2024 18:02
Đà Nẵng đảm bảo an toàn giao thông tại các tuyến đường đông khách du lịch
22/10/2024 15:39
Thu phí cao tốc Nhà nước đầu tư để tạo nguồn lực tài chính làm đường mới
22/10/2024 15:22
Cục Đường bộ lên tiếng việc nhiều địa phương hết phôi in giấy phép lái xe
22/10/2024 14:57
Năm 2025, sẽ hoàn thành hệ thống giao thông thông minh trên cao tốc Bắc-Nam
22/10/2024 14:38
Đánh giá toàn diện việc thực hiện các chương trình an ninh hàng không
22/10/2024 13:37
Tây Ninh: Người dân bức xúc vì xe tải gây ô nhiễm và mất an toàn giao thông
22/10/2024 09:33
Bộ GTVT nói gì về kiến nghị thu phí đường bộ theo số kilomet ôtô trên đường?
22/10/2024 08:49
Mở lại đường bay Cần Thơ-Đà Lạt sau hơn một năm tạm dừng
21/10/2024 21:54
Xe ôtô 5 chỗ rơi xuống vực khi qua đèo Bảo Lộc, 2 người thương vong
21/10/2024 20:52
Bộ GTVT thông tin về lộ trình nâng cấp 5 tuyến cao tốc phân kỳ đầu tư
21/10/2024 18:31
Tây Ninh: Xe chở vật liệu xây dựng làm hỏng đường, gây ô nhiễm môi trường
21/10/2024 17:02
Tăng tốc thi công tuyến đường nối Ninh Thuận-Lâm Đồng
21/10/2024 11:37
Sẽ hoàn thành các trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc-Nam phía Đông trong năm 2025
21/10/2024 10:17
Hải Dương: Phát hiện lái xe dương tính với ma túy qua kiểm tra sức khỏe
21/10/2024 09:51
Ngành Đường sắt triển khai mở bán vé tàu hỏa qua bản đồ trực tuyến
21/10/2024 09:45
Bình Dương phản hồi tình trạng ngập úng tại ngã ba Cống
20/10/2024 19:55
Bình Định: Tai nạn nghiêm trọng lật xe chở dăm đè chết 3 người đi xe máy
20/10/2024 14:14
Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 19 qua Tây Nguyên có nguy cơ vỡ tiến độ
20/10/2024 09:00
Xem thêm
Trang chủ
Chính trị
Thế giới
ASEAN
Châu Á-TBD
Trung Đông
Châu Âu
Châu Mỹ
Châu Phi
Kinh tế
Kinh doanh
Tài chính
Tín dụng nông thôn
Chứng khoán
Bất động sản
Doanh nghiệp
Thông tin doanh nghiệp
Thông cáo báo chí
Xã hội
Giáo dục
Y tế
Pháp luật
Giao thông
Người Việt bốn phương
Đời sống
Phong cách
Sức khỏe
Làm đẹp
Ẩm thực
Anh hùng nhỏ
Văn hóa
Điện ảnh
Âm nhạc
Thời trang
Điểm Nhạc-Phim-Sách
Truyền thông
Thể thao
Bóng đá
Quần vợt
Khoa học
Khoa học ứng dụng
Công nghệ
Sản phẩm mới
Ôtô-Xe máy
Môi trường
Du lịch
Điểm đến
Lễ hội
Khách sạn/Resort
Tour mới
Thị trường
Chuyện lạ
RapNewsPlus
News Game
Game thời sự
Game giải trí
Game kiến thức
Thăm dò ý kiến
Nội dung thu phí
Media Center
Tin ảnh
Video
Infographics
Mega Story
Timeline
Podcast
Short Video
Tổng hợp
Ảnh 360
Tin theo khu vực
Hà Nội
Tp. Hồ Chí Minh