Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể vừa có công văn hoả tốc vào chiều ngày 8/7 yêu cầu rà soát công tác điều phối giờ cất hạ cánh (slot) tại 2 Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất.
Theo Bộ trưởng Thể, sau khi khởi công các dự án cải tạo, nâng cấp hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn của 2 Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã ảnh hưởng đến năng lực khai thác, kế hoạch khai thác và chất lượng dịch vụ tại các cảng hàng không.
Để đảm bảo được chất lượng dịch vụ cho hành khách tham gia bằng đường hàng không, Bộ trưởng yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị rà soát công tác điều phối slot, bố trí slot hợp lý nhằm đảm bảo hoạt động bình thường tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất trong thời gian thi công dự án cải tạo nâng cấp đường băng.
“Cục Hàng không Việt Nam cần phân bổ đều slot trong tất cả khung giờ để tránh ùn tắc tại các cảng hàng không,” Bộ trưởng cho hay.
Bộ trưởng cũng yêu cầu tăng tần suất các chuyến bay tại các cảng hàng không địa phương lân cận Cảng hàng không quốc tế Nội Bài (sân bay Cát Bi, Thanh Hóa,...) và Tân Sơn Nhất (sân bay Cần Thơ, Cam Ranh,...) nhằm giảm tải cho sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất.
Bên cạnh đó, Cục Hàng không có trách nhiệm chỉ đạo Cảng vụ hàng không tăng cường kiểm tra, giám sát công tác bán vé, chuẩn bị của các chuyến bay, tình trạng chậm, hủy chuyến của các hãng hàng không; xử lý nghiêm đối với các hãng hàng không không thực hiện hoặc thực hiện không đúng slot đã được cấp, nhất là hành vi bán vé không đúng slot được cấp rồi dồn, hủy chuyến bay làm ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân.
[Bộ GTVT: Các hãng hàng không không được dồn, hủy chuyến bay]
Tư lệnh ngành giao thông chỉ đạo các cơ quan, đơn vị cần thông tin tới hành khách về chuyến bay, thời gian làm thủ tục,.. một cách đầy đủ và kịp thời; trong đó cũng khuyến khích các hành khách lựa chọn các chuyến bay đi/đến các sân bay lân cận của Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất để góp phần giảm tải, tránh ùn tắc tại các cảng hàng không này.
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) có trách nhiệm tăng cường công tác kiểm tra, duy tu và bảo dưỡng các đường cất hạ cánh đang khai thác khi thi công dự án cải tạo tại Nội Bài, Tân Sơn Nhất để đảm bảo khai thác liên tục, không bị gián đoạn.
Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam tiếp tục nâng cao năng lực quản lý, điều hành bay tại Cảng hàng không Nội Bài và Tân Sơn Nhất, tăng cường phối hợp giữa đơn vị điều hành máy bay lăn và máy bay cất hạ cánh. Khắc phục ngay việc tàu bay xếp hàng chờ bay, bay lòng vòng chờ đáp xuống đường băng.
Phía các hãng hàng không Việt Nam có trách nhiệm xây dựng, điều hành lịch bay đảm bảo phù hợp với Slot đã được cấp tại Cảng hàng không Nội Bài, Tân Sơn Nhất trong thời gian thi công dự án; thực hiện bán vé theo đúng slot đã được cấp, nghiêm cấm việc bán vé không đúng slot được cấp, nếu vi phạm sẽ bị thu hồi slot được cấp; không được hủy chuyến, dồn chuyến, thay đổi giờ bay vì lý do chủ quan.
Ngoài ra, các hãng cũng cần nghiên cứu về việc tăng tần suất các chuyến bay tại các cảng hàng không địa phương lân cận Cảng hàng không Nội Bài (Cát Bi, Thanh Hóa,...) và Tân Sơn Nhất (Cần Thơ, Cam Ranh... nhằm giảm tải cho 2 sân bay trên.
Các hãng hàng không phải có giải pháp và phương án dự phòng về nhân sự, tàu bay khai thác nhằm giảm tình trạng chậm, hủy chuyến, nâng cao chất lượng dịch vụ, không được để hành khách chờ chuyến bay vì tàu bay về trễ; thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật, điều lệ vận chuyển liên quan đến nghĩa vụ của người vận chuyển trong điều kiện chậm, hủy chuyến./.