Quảng Ninh đề xuất các phương án phát triển hạ tầng giao thông

Theo thống kê, đến nay nguồn lực dành cho việc đầu tư hạ tầng giao thông tại Quảng Ninh giai đoạn 2017-2020 đã có tổng số vốn đầu tư huy động lên đến trên 46.986 tỷ đồng.
Tuyến đường cao tốc Hạ Long-Vân Đồn (Quảng Ninh). (Ảnh: TTXVN phát)
Tuyến đường cao tốc Hạ Long-Vân Đồn (Quảng Ninh). (Ảnh: TTXVN phát)

Hạ tầng giao thông của Quảng Ninh đang phát triển hết sức mạnh mẽ. Do đó, tỉnh Quảng Ninh đang tập trung nghiên cứu dự án làm đường cao tốc ven sông chạy qua các địa phương miền Tây, kết nối với cao tốc Hạ Long-Hải Phòng-Hà Nội.

Tiềm năng hạ tầng giao thông rất lớn

Theo thống kê, đến nay nguồn lực dành cho việc đầu tư hạ tầng giao thông giai đoạn 2017-2020 đã có tổng số vốn đầu tư huy động lên đến trên 46.986 tỷ đồng.

Trong đó, phần vốn ngân sách tỉnh đạt hơn 7.127 tỷ đồng, còn lại là phần vốn chủ sở hữu và vốn vay của nhà đầu tư. Việc Quảng Ninh tự đứng ra huy động vốn để làm cao tốc là một ví dụ điển hình để các địa phương khác học tập. Đó chính là sự chủ động, sáng tạo, dám làm, dám chịu trách nhiệm, không trông chờ vào nguồn vốn Trung ương.

Việc đầu tư hoàn chỉnh các dự án giao thông trọng điểm sẽ góp phần tạo ra nhiều phương thức giao thông trên địa bàn, giảm thời gian di chuyển để khai thác tối đa các tiềm năng, lợi thế của tỉnh Quảng Ninh.

[Quảng Ninh đặt mục tiêu khởi công cao tốc Vân Đồn-Móng Cái trong quý 1]

Đó là thế mạnh về du lịch kỳ quan thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long, Bái Tử Long, du lịch tâm linh Yên Tử, Cái Bầu, Cửa Ông... Thế mạnh về kinh tế cửa khẩu thông qua cửa khẩu quốc tế Móng Cái, Hoành Mô, Động Trung.

Thu hút đầu tư và phát huy thế mạnh của các khu kinh tế trọng điểm trên địa bàn như Khu kinh tế Vân Đồn; Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái; Khu kinh tế Đầm Nhà Mạc, Quảng Yên...

Thế mạnh về cảng biển thông quan kết hợp giữa các phương thức vận tải giao thông đường biển-đường bộ-đường hàng không-đường sắt.

Không chỉ quan tâm đến các cửa ngõ giao thông kết nối quốc tế, hạ tầng giao thông ở các đô thị của Quảng Ninh cũng đang được đầu tư nâng cấp, mở rộng. Các dự án này vừa đóng vai trò giảm tải giao thông và tạo điểm nhấn đô thị, vừa phục vụ nhu cầu du lịch của địa phương.

Ðơn cử, Dự án Tuyến đường bao biển Hạ Long-Cẩm Phả, có tổng mức đầu tư 5.600 tỷ đồng, do Tập đoàn Vingroup đầu tư theo hình thức BT có chiều dài 27 km, quy mô 4 làn xe, nằm trọn bên bờ 2 di sản nổi tiếng của tỉnh là vịnh Hạ Long và Vườn di sản Bái Tử Long.

Đây có thể được coi là con đường di sản của Quảng Ninh, cùng với tuyến đường bao biển Hòn Gai-Cột 8 đã đưa vào khai thác.

Hay Dự án Hầm Cửa Lục được thiết kế 6 làn xe theo tiêu chuẩn đường đô thị, có tổng chiều dài 2.140m với tổng vốn đầu tư 7.875 tỷ đồng, dự kiến khởi công trong năm 2018, góp phần giảm tải cho cầu Bãi Cháy, tạo kết nối thuận lợi giữa khu du lịch phía Tây với khu hành chính, văn hóa và các khu dân cư phía Đông của thành phố Hạ Long.

Tiếp đến là chuỗi tổ hợp quy mô lớn với tổng vốn đầu tư trên 61.000 tỷ đồng (khoảng 2,7 tỷ USD) tại huyện Vân Đồn, dự kiến khởi công vào cuối năm nay, gồm các dự án: Khu phức hợp nghỉ dưỡng, giải trí cao cấp tại đảo Ngọc Vừng, do Tập đoàn FLC nghiên cứu, tổng vốn đầu tư khoảng 46.000 tỷ đồng; Tổ hợp du lịch Sonasea Dragonbay có vốn đầu tư gần 5.000 tỷ đồng; Tổ hợp du lịch và con đường di sản khoảng 5.000 tỷ đồng...

Tại thị xã Quảng Yên là các khu công nghiệp Đầm Nhà Mạc, Sông Khoai, kết nối và là cơ sở logistics cho hệ thống cảng biển của thành phố Hải Phòng. Còn tại thành phố Hạ Long là các trung tâm nghỉ dưỡng, khách sạn, khu đô thị và các cảng biển đẳng cấp, do các tập đoàn lớn như Sun Group, Vingroup, FLC đầu tư.

Với sự đa dạng các loại hình giao thông, Quảng Ninh hiện có rất nhiều điều kiện thuận lợi để mở rộng giao thương với thế giới so với các tỉnh khu vực phía Bắc, là cú hích quan trọng để tỉnh tiếp tục kêu gọi, huy động được nguồn lực đầu tư lớn, nhằm phát triển Quảng Ninh nhanh và bền vững. Đây cũng là minh chứng cho sự mạnh dạn, đổi mới tư duy của Quảng Ninh.

Làm đường ven sông nối cao tốc Hạ Long-Hải Phòng-Hà Nội

Tỉnh Quảng Ninh đang tập trung nghiên cứu dự án làm đường cao tốc ven sông chạy qua các địa phương miền Tây, kết nối với cao tốc Hạ Long-Hải Phòng-Hà Nội để tạo đà bứt phá kinh tế, xã hội miền Tây của tỉnh này. Dự kiến, dự án sẽ được khởi công xây dựng vào năm 2021.

Quảng Ninh đề xuất các phương án phát triển hạ tầng giao thông ảnh 1Cầu Bạch Đằng kết nối tỉnh Quảng Ninh với thành phố Hải Phòng. (Ảnh: Trung Nguyên/TTXVN)

Trên cơ sở đề xuất 3 phương án xây dựng với các quy mô khác nhau của đơn vị tư vấn, Ủy ban Nhân dân tỉnh và các sở ngành ưu tiên lựa chọn phương án xây dựng tuyến đường dài 51,4km, quỹ đất khai thác sau đầu tư 9.800 ha, phát huy được quy hoạch đã có, chi phí giải phóng mặt bằng thấp, khai thác được 2 bên tuyến gắn với các khu đô thị, đầu mối giao thông, hình thành hành lang ven sông bảo vệ không gian sinh thái.

Phương án này được các sở, ngành, địa phương đánh giá cao, đáp ứng yêu cầu phát triển công nghiệp, cảng biển, khai thác tốt dịch vụ hậu cần cảng khu vực giáp sông thuộc các địa phương Quảng Yên, Uông Bí, Đông Triều tạo thành chuỗi liên kết đồng bộ, động lực phát triển khu vực miền Tây của tỉnh.

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Văn Thắng cho hay, việc thiết kế tuyến cao tốc ven sông cần nghiên cứu cụ thể, chi tiết các đoạn tuyến, gắn kết chặt chẽ các khu công nghiệp, cảng biển, khu công nghệ cao của tỉnh. Đồng thời, hình thành hành lang ven sông bảo vệ không gian sinh thái, bố trí quỹ đất đáp ứng yêu cầu phát triển công nghiệp theo đúng định hướng của tỉnh, đảm bảo hài hòa quy hoạch phát triển tổng thể của địa phương đã được duyệt.

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh thống nhất quy mô tuyến đường giai đoạn đầu tư 2021-2026 là 6 làn xe, giai đoạn tiếp theo sẽ mở rộng lên 10 làn xe căn cứ theo tình hình phát triển thực tế khu vực tuyến đi qua.

Ba địa phương Quảng Yên, Uông Bí, Đông Triều tạo thành hành lang kinh tế phía Tây của tỉnh Quảng Ninh sở hữu những giá trị phát triển đặc biệt. Đó là:, di tích lịch sử quốc gia đặc biệt nhà Trần ở Đông Triều, di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Bạch Đằng ở Quảng Yên và di tích lịch sử, danh thắng Yên Tử ở Uông Bí.

Bên cạnh đó, tuyến hành lang kinh tế phía Tây này còn có các dự án phát triển dịch vụ, cảng biển, logistics, đô thị hiện đại, công nghệ cao rất tiềm năng ở Quảng Yên đang được đầu tư xây dựng, tương lai không xa sẽ thu hút được các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Việc nghiên cứu, đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc kết nối 3 địa phương trên với tuyến cao tốc Hạ Long-Hải Phòng-Hà Nội sẽ đánh thức tiềm năng, lợi thế của các địa phương đang sở hữu; góp phần phát triển hệ thống cảng và logistics trên tuyến giao thông đường biển và thủy nội địa từ Quảng Yên liên kết với các tỉnh trọng điểm và khu vực phía Bắc…

Hiện những nhà đầu tư chiến lược như Vingroup, Amata, Foxconn, TCL... đã có những dự án nghiên cứu rất tầm cỡ tại Quảng Yên như khu đô thị Hạ Long xanh, khu công nghiệp Amata, Nhà máy lắp ráp linh kiện màn hình tivi, Nhà máy sản xuất loa, tai nghe... và tới đây là các dự án tại Uông Bí, Đông Triều./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục