Ngày 21/3, Cục Cảnh sát Giao thông cho biết trong năm 2023 và 3 tháng đầu năm 2024, lực lượng Cảnh sát Giao thông toàn quốc đã tập trung xử lý các hành vi là nguyên nhân gây tai nạn giao thông.
Trong số đó, vi phạm về nồng độ cồn là trên 1,04 triệu trường hợp, chiếm 20,21%; dương tính với ma túy 4.522 trường hợp; đi sai làn đường, phần đường gần 102.900 trường hợp; tránh vượt không đúng quy định trên 15.000 trường hợp; quá tải 123.000 trường hợp...
Những con số trên cho thấy một bộ phận người dân vẫn vi phạm, chưa hình thành thói quen khi tham gia giao thông. Đây là những hành vi dẫn đến các vụ tai nạn giao thông rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng, gây thiệt hại đến tính mạng, tài sản và sức khỏe của nhân dân.
Nhằm kiềm chế tai nạn giao thông, năm 2024, lực lượng Cảnh sát Giao thông toàn quốc sẽ tập trung xử lý xuyên suốt 5 nhóm hành vi là nguyên nhân chính gây tai nạn giao thông gồm: nồng độ cồn, ma túy; quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng xe; tốc độ; vi phạm về tránh vượt, phần đường, làn đường, không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông và sử dụng các loại giấy tờ không do cơ quan có thẩm quyền cấp (giấy tờ giả) liên quan đến người điều khiển và phương tiện.
Đối với vi phạm về nồng độ cồn, ma túy, trên cơ sở điều tra cơ bản, lực lượng Cảnh sát Giao thông sẽ xây dựng kế hoạch, phương án bố trí, huy động lực lượng cụ thể trên từng tuyến, địa bàn quản lý, đảm bảo nguyên tắc phải khép kín tuyến, địa bàn; thường xuyên thay đổi phương thức hoạt động, vị trí kiểm soát, bố trí lực lượng sử dụng xe môtô tuần tra cơ động gần khu vực kiểm soát để kịp thời xử lý các trường hợp cố tình quay đầu xe và rẽ vào đường ngang, ngõ tắt nhằm trốn tránh việc kiểm tra.
Cảnh sát Giao thông sẽ bố trí lực lượng mặc thường phục, bí mật nắm tình hình để thông báo và kịp thời xử lý người vi phạm sử dụng rượu, bia tham gia giao thông trên tuyến, đồng thời tổ chức xác minh các trường hợp vi phạm là cán bộ, đảng viên và gửi thông báo về cơ quan, đơn vị để xử lý nghiêm theo đúng tinh thần Chỉ thị 10/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
Đối với trường hợp kiểm soát, phát hiện lái xe dương tính với chất ma túy, Cảnh sát Giao thông sẽ tổ chức kiểm tra, xác minh về nhân thân, nơi cư trú để có biện pháp quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy.
Đối với chuyên đề chở hàng quá trọng tải trọng, quá khổ giới hạn, cơi nới thùng xe và chở quá vạch dấu mớn nước an toàn, khi kiểm tra, phát hiện các thủ đoạn tự ý cải tạo phương tiện như lắp thêm hệ thống kích thủy lực nâng hạ thành thùng xe; sử dụng container cắt nóc để chở vật liệu xây dựng và lắp đặt thêm kết cấu nâng hạ container như xe tải tự đổ, Cảnh sát Giao thông sẽ xác minh và xử lý đối với chủ phương tiện, cơ sở đóng mới, hoán cải, đồng thời kiến nghị với các cấp có thẩm quyền trong việc cấp, thu hồi giấy phép kinh doanh vận tải, kiểm định phương tiện.
Đối với chuyên đề vi phạm về tốc độ; vi phạm về tránh, vượt, phần đường, làn đường, không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông, Cảnh sát giao thông sẽ bố trí cán bộ, chiến sỹ trực tại trung tâm chỉ huy, giám sát 24/24h, nắm tình hình trật tự, an toàn giao thông, rà soát kịp thời các phương tiện vi phạm để thông báo cho lực lượng công khai đang làm nhiệm vụ trên tuyến dừng phương tiện, kiểm soát, xử lý.
Những tuyến không được trang bị hệ thống giám sát tự động, đại diện Cục Cảnh sát Giao thông cho biết sẽ bố trí cán bộ hóa trang, mặc thường phục sử dụng các thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, sử dụng phương tiện thường xuyên di chuyển trên tuyến ghi nhận các hành vi vi phạm để phát hiện, xử lý. Trường hợp không dừng được phương tiện, Cục sẽ gửi thông báo đến chủ phương tiện có liên quan để xử lý theo quy định.
Đối với xử lý chuyên đề sử dụng các loại giấy tờ không do cơ quan có thẩm quyền cấp (giấy tờ giả) liên quan đến người điều khiển và phương tiện, khi có căn cứ xác định giấy tờ giả, Cảnh sát Giao thông sẽ thiết thiết lập hồ sơ ban đầu chặt chẽ để bàn giao vụ việc cho cơ quan điều tra có thẩm quyền và phối hợp tiến hành điều tra, xử lý nghiêm theo quy định.
Trên các tuyến giao thông đường thủy, lực lượng tập trung xử lý các hành vi vi phạm về chở hàng quá vạch dấu mớn nước an toàn kết hợp xử lý hàng hóa không hóa đơn, chứng từ; vi phạm về nồng độ cồn; chở quá số người quy định; vi phạm về hoán cải, đăng ký, đăng kiểm phương tiện, giấy chứng nhận khả năng chuyên môn, chứng chỉ chuyên môn của thuyền viên, người lái phương tiện; bãi tập kết hàng hóa, đón trả hành khách trái phép; khai thác, nạo vét cát, sỏi trái phép trên đường thủy.
Trên các tuyến giao thông đường sắt, tập trung xử lý hành vi của nhân viên đường sắt, lái tàu vi phạm nồng độ cồn, ma túy; vi phạm quy trình tác nghiệp; người điều khiển phương tiện đường bộ qua đường ngang không chấp hành hiệu lệnh của nhân viên gác chắn, đèn tín hiệu, vạch kẻ đường; dừng, đỗ, quay đầu xe trong phạm vi an toàn đường ngang.
Thông qua công tác tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, Cảnh sát Giao thông chủ động phối hợp, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm hoạt động trên các tuyến giao thông như vận chuyển ma túy, hàng lậu, gian lận thương mại, sử dụng hóa đơn, chứng từ không hợp pháp.
Đại diện Cục Cảnh sát Giao thông cho biết việc kiểm tra, xử lý vi phạm theo các chuyên đề sẽ được thực hiện thường xuyên, liên tục, nghiêm minh, linh hoạt, hiệu quả với tinh thần tuyệt đối thượng tôn pháp luật, "không có vùng cấm, không có ngoại lệ" để răn đe, giáo dục, tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, ý thức chấp hành các quy định pháp luật của người tham gia giao thông./.
Cử tri lo lắng về giá hàng tiêu dùng tăng, tai nạn giao thông thảm khốc
Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương lưu ý một số nội dung như kiến nghị với Chính phủ về kiềm chế lạm phát, bình ổn giá hàng hóa, tránh tình trạng điều chỉnh lương không theo kịp tăng giá.