Kiểm tra tiến độ công trình tại Thừa Thiên-Huế, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ yêu cầu các đơn vị thi công phải đảm bảo thông xe hầm Phước Tượng- Phú Gia cũng như toàn tuyến Quốc lộ 1A đoạn qua Thừa Thiên-Huế vào 30/10.
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ nhấn mạnh, với các đơn vị thi công, thời gian không còn nhiều nên tất cả các bên phải đồng tâm hiệp lực để đảm bảo tiến độ.
Để giải quyết các vấn đề tồn tại đối với nền đất yếu, đường dẫn vào hầm của dự án BOT hầm Phước Tượng-Phú Gia, ngoài lực lượng hiện có, các đơn vị thi công cần điều động, thuê thêm xe đổ đất, đổ đá, tập trung phối hợp với các đơn vị thi công tập trung đầm lèn. Các đơn vị hỗ trợ công tác thảm bêtông nhựa phải hết sức lưu ý và thận trọng trong quá trình thi công, nhất là phải lu lèn thật chặt và tuân thủ các yêu cầu kỹ thuật…
Nguyên nhân chậm tiến độ trong việc thi công hầm Phước Tượng-Phú Gia được xác định do nền địa chất hầm yếu nên làm chậm tiến độ thi công công trình, các đơn vị thi công vừa chủ động đảm bảo an toàn trong quá trình thi công, vừa phải khắc phục khó khăn để đẩy nhanh tiến độ công trình.
Ban Quản lý dự án 4 đang tiến hành rà soát tổng thể tình hình để giải quyết khó khăn, vướng mắc trong công tác giải ngân thanh toán của các nhà thầu, hướng dẫn về hồ sơ thủ tục nghiệm thu thanh toán để đẩy nhanh tiến độ giải ngân của dự án. Các nhà thầu đang khẩn trương ký kết hợp đồng cung cấp bêtông nhựa để triển khai thiết kế cấp phối, thi công thí điểm và triển khai thi công đại trà bêtông nhựa toàn bộ công trình.
Dự án mở rộng Quốc lộ 1A qua địa bàn tỉnh Thừa Thiên-Huế (theo hình thức BOT), từ Km 791A+500 - Km 848+875 có tổng chiều dài 31,3km (đoạn qua huyện Phong Điền dài 14,5 km, qua thị xã Hương Trà dài 8,353 km, thị xã Hương Thủy 3,95 km và đoạn qua huyện Phú Lộc dài 4,25 km) và 7 cây cầu.
Riêng dự án hầm đường bộ Phước Tượng và Phú Gia đoạn qua huyện Phú Lộc; trong đó hầm đường bộ Phước Tượng có tổng chiều dài gần 5km; hầm Phú Gia dài gần 3km, rộng 12m, toàn bộ được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, vận tốc thiết kế 80 km/giờ.
Dự án nằm trên tuyến Quốc lộ 1A, được xây dựng theo hình thức BOT, với tổng mức đầu tư trên 1.743 tỷ đồng.
Quá trình thi công mở rộng Quốc lộ 1A và hầm Phước Tượng - Phú Gia, toàn tỉnh Thừa Thiên-Huế có 1.667 hộ dân bị ảnh hưởng, trong đó có gần 240 hộ dân phải di dời, tái định cư để bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công, đúng tiến độ kế hoạch đã đề ra.
Trong khi đó, trong những ngày này, các gói thầu của dự án mở rộng Quốc lộ 1A đoạn qua tỉnh Quảng Trị đang đươc các nhà thầu tập trung những công việc cuối cùng để hoàn thành dự án theo chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải và Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Trị, đảm bảo đến ngày 20/10 hoàn thành và thông tuyến.
Hiện dự án mở rộng Quốc lộ 1A đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Trị đã bàn giao toàn bộ mặt bằng. Hầu hết dự án đã cơ bản hàn thành việc thảm bêtông nhựa và đang tiến hành lắp đặt hệ thống an toàn giao thông để thông tuyến. Tuy nhiên, hiện nay nhiều hộ dân dọc Quốc lộ 1A qua huyện Hải Lăng, xã Gio Châu, thị trấn Gio Linh (huyện Gio Linh) và phía Bắc thành phố Đông Hà cản trở thi công với lý do kiến nghị bồi thường nứt nhà do quá trình thi công...
Trước thực trạng trên, Ban quản lý dự án 6 đã chỉ đạo tư vấn giám định và tư vấn địa phương giám định tổn thất tại hiện trường để trình Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Trị có giải pháp và khung giá đền bù cho người dân theo đúng quy định pháp luật.
Theo Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Trị Nguyễn Quân Chính, hiện nay tất cả các chế độ chính sách về đền bù hỗ trợ giải phóng mặt bằng đã được áp dụng theo hướng có lợi nhất cho nhân dân. Hộ dân nào không chấp hành và cố ý cản trở thi công sẽ xử lý theo pháp luật. Riêng các trường hợp lu rung nứt nhà, tỉnh sẽ khảo sát, đánh giá, thẩm định và lập hồ sơ báo cáo, đề xuất mức đền bù hỗ trợ để chi trả cho các hộ dân.
Lãnh đạo tỉnh chỉ đạo các địa phương tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân không vì lý do nhà nứt do thi công mà cản trở thi công gây ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành của dự án./.