Từ ngày 21/8 tới đây, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) sẽ đưa hệ thống thu phí tự động không dừng (ETC) sử dụng thiết bị OBU vào khai thác trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây.
[Chậm thu phí tự động: Nhà đầu tư BOT e ngại về tính minh bạch]
Theo đó, khi phát hành thẻ OBU, mỗi khách hàng được tạo 1 tài khoản và kèm theo 1 thẻ IC-card. Trong thẻ ghi thông tin tên tuổi khách hàng, giá trị tiền, tài khoản khách hàng. Khách hàng khi đăng ký phát hành OBU sẽ phải nạp một số tiền nhất định vào tài khoản và gắn vào thẻ IC-card. Thông tin tài khoản của khách hàng được cập nhật định kỳ, quản lý tại hệ thống của dự án.
Khi phương tiện chạy tới trạm thu phí, khách hàng gắn thẻ IC-card vào OBU và chạy qua làn ETC của trạm thu phí. Thẻ thanh toán có giá trị trả trước được sử dụng để trả phí bằng cách kết hợp thông qua một thiết bị đọc ghi thẻ IC-card (ICCRW) hoặc với thiết bị OBU thông qua hệ thống thu phí tự động (ETC) tại cabin thu phí hoặc làn thu phí. Khi thẻ IC-card hết tiền, hệ thống sẽ cảnh báo không cho xe qua.
Được biết, trên toàn tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây bố trí 8 cửa thu phí tự động không dừng (ETC) tại 3 trạm thu phí Long Phước, trạm thu phí Quốc lộ 51, trạm thu phí Dầu Giây.
[Cao tốc TP.HCM-Long Thành-Dầu Giây chính thức áp dụng thu phí kín]
Bên cạnh đó, VEC hiện đang phối hợp với đơn vị Tư vấn tiếp tục nghiên cứu mở rộng tính năng của thẻ IC-card để có thể sử dụng thanh toán cho các dịch vụ khác (phí gửi xe, mua nhiên liệu...) nhằm cung cấp thêm các dịch vụ giá trị gia tăng cho khách hàng lưu thông trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây.
“Việc triển khai thu phí tự động không dừng của VEC trên các tuyến cao tốc mang lại những giá trị tiện ích lớn như tiết kiệm thời gian và tiết giảm chi phí nhiên liệu do không phải dừng lại trước trạm thu phí để mua vé hay nhận vé/thẻ, thanh toán tiền; giám sát nguồn thu, tạo sự minh bạch, công bằng trong hoạt động đầu tư...,” lãnh đạo VEC nhìn nhận.
Trong các tuyến cao tốc VEC đầu tư và đã đưa vào khai thác, cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây là tuyến cao tốc thứ 3 áp dụng hình thức thu phí sử dụng thẻ thông minh IC-card công nghệ nhận dạng tần số vô tuyến (RFID), và là tuyến cao tốc thứ 2, sau cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, triển khai thu phí tự động không dừng sử dụng công nghệ thẻ thông minh IC-card kết hợp thiết bị thu phí chuyên dùng OBU gắn trên phương tiện.
Năm 2016, tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây đã phục vụ an toàn, thông suốt 13,5 triệu lượt phương tiện, tăng 38% về lưu lượng so với năm 2015.
Tính từ đầu năm đến ngày 15/8 vừa qua, đã có 9,36 triệu lượt phương tiện lưu thông an toàn trên tuyến, tăng 20% so với cùng kỳ năm trước, với lưu lượng bình quân hiện tại đạt 37.000-40.000 lượt phương tiện/ngày đêm./.