Việt Nam không có đường bay nào qua khu vực chiến sự Trung Đông

Đại diện Vietnam Airlines, Vietjet Air và Jetstar Pacific đều khẳng định hiện không có đường bay nào bay qua không phận các nước đang xảy ra hay bị ảnh hưởng bởi giao tranh quân sự ở Trung Đông.
Việt Nam không có đường bay nào qua khu vực chiến sự Trung Đông ảnh 1Ảnh chỉ có tính minh họa. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)

Chiều tối 5/11, đại diện các hãng hàng không Việt Nam đều khẳng định, Việt Nam hiện không có đường bay nào qua khu vực chiến sự Trung Đông.

Theo thông tin từ Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), hãng hàng không nội địa có nhiều đường bay quốc tế nhất hiện nay, hãng hiện không có đường bay nào bay qua không phận các nước đang xảy ra hay bị ảnh hưởng bởi giao tranh quân sự tại Trung Đông.

Bên cạnh đó, Vietnam Airlines cũng không sử dụng các sân bay dự bị trên lãnh thổ các quốc gia nói trên.

Theo đại diện hai hãng không Vietjet Air và Jetstar Pacific, hiện các chuyến bay chỉ bay tầm ngắn ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương và không có đường bay nào của hãng qua không phận các nước Trung Đông.

Ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục hàng không Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, các chuyến bay vì những lý do khác nhau, có thể sử dụng các đường bay, qua các quốc gia khác nhau. Cục Hàng không yêu cầu các hãng không lập kế hoạch bay qua các vùng chiến sự Trung Đông là yêu cầu mang tính nguyên tắc định trước.

Trước đó, liên quan đến đảm bảo an toàn hoạt động bay đối với các chuyến bay qua khu vực có xung đột quân sự, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản báo cáo Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các hãng hàng không dân dụng của Việt Nam trước mắt lập kế hoạch bay vòng để tránh qua các khu vực có xung đột quân sự tại Trung Đông.

[Các hãng hàng không Việt sẽ bay tránh qua vùng chiến sự Trung Đông]

Theo đó, các hãng hàng không Vietnam Airlines, Jetstar Pacific, Vietjet Air tăng cường theo dõi, thường xuyên cập nhật thông tin về các vùng trời, không phận trên thế giới xảy ra xung đột, chiến sự, có nguy cơ ảnh hưởng tới an toàn hoạt động bay qua các kênh thông tin sẵn có và triển khai các biện pháp điều chỉnh hành trình bay, thông báo cho các tổ lái đầy đủ các thông tin liên quan đảm bảo tàu bay không bay vào các vùng xung đột, chiến sự có nguy cơ ảnh hưởng tới an toàn hoạt động bay.

Ngoài ra, hàng loạt các đơn vị trong ngành hàng không như Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, Cảnh vụ hàng không miền Bắc, miền Trung, miền Nam cũng được Cục Hàng không cảnh báo thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin về các vùng xung đột, chiến sự có nguy cơ ảnh hưởng tới an toàn bay qua các phương tiện thông tin để thông báo ngay cho các hãng hàng không, tổ lái và các cơ quan, đơn vị có liên quan.

Theo báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam, ngày 9/10, Tổ chức Hàng không dân dụng thế giới (ICAO) đã cảnh báo về an toàn của máy bay dân dụng hoạt động tại các vùng Thông báo bay (FIR) Baghdad, Damacus, Tehran.

Ngày 16/10, Cục Lãnh sự-Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng gửi thông tin tới Cục Hàng không Việt Nam về việc đường bay qua không phận có chiến sự.

Trước đó, ngày 31/10, máy bay của hãng hàng không giá rẻ Nga Kogalymavia (Metrojet) rơi tại bán đảo Sinai (Ai Cập) khi cất cánh được khoảng 23 phút từ sân bay Sharm el-Sheikh, Ai Cập để về St Petersburg, Nga.

Vụ tai nạn khiến 217 hành khách và 7 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng. Hiện các nước có trách nhiệm đang tiến hành điều tra vụ việc và chưa loại trừ nguyên nhân khủng bố./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục