Xác định nguyên nhân cây cầu 4 tỷ đồng vừa xây xong đã sập

Trước thông tin cầu Ô Rô tại xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển, Cà Mau được đầu tư 4 tỷ đồng mới xây xong đã sập hoàn toàn, đến nay, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Cà Mau đã xác định được nguyên nhân sơ bộ.
Xác định nguyên nhân cây cầu 4 tỷ đồng vừa xây xong đã sập ảnh 1Cầu Ô Rô bị sập. (Ảnh: Huỳnh Thế Anh/TTXVN)

Trước thông tin cầu Ô Rô tại xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển, Cà Mau được đầu tư 4 tỷ đồng mới xây xong đã sập hoàn toàn, đến nay, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Cà Mau đã xác định được nguyên nhân sơ bộ cầu sập là do hai cầu gần nhau và nền đất yếu.

Chiều 9/8, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Cà Mau đã có Báo cáo 1179 gửi Ủy ban Nhân dân tỉnh này về sự cố này. Thời điểm sập cầu là vào lúc 1 giờ 25 ngày 5/8 nhưng rất may không gây tai nạn cho người do sự cố xảy ra lúc đêm khuya.

Xác định sơ bộ nguyên nhân sập cầu này, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Cà Mau nêu rõ: "Có thể là do mố A cầu Ô Rô chỉ cách mố B cầu Cái Dày, cũng thuộc dự án này hơn 50m, đường đầu cầu đi trên phần bãi bồi giữa hai tuyến sông có địa chất rất yếu. Hơn nữa, cầu bắc qua sông Ô Rô cách ngã ba Đình khoảng 150m, do sông sâu nước chảy mạnh nên đường đầu cầu có nguy cơ mất ổn định cao. Vì vậy, với chiều cao đắp khá lớn, khi đường đầu cầu bị sạt lở với khối lượng lớn, đất đẩy ra phía bờ sông, làm mất ổn định và gãy cột mố, kéo theo sập hai nhịp cầu và trụ T1."

Báo cáo trên cũng không đề cập đến vấn đề năng lực nhà thầu hay vấn đề kỹ thuật thiết kế, thi công.

Tuy nhiên, đoàn kiểm tra của Sở Giao thông Vận tải đề xuất Ủy ban Nhân dân tỉnh xem xét, chỉ đạo thành lập Tổ Điều tra sự cố để giám định nguyên nhân; đề nghị Ủy ban Nhân dân huyện Ngọc Hiển cung cấp toàn bộ hồ sơ, tài liệu và các văn bản có liên quan đến công trình cầu Ô Rô (hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ, hồ sơ quản lý chất lượng...) để phục vụ công tác giám định nguyên nhân sự cố, chậm nhất là ngày 12/8.

Cầu Ô Rô bị đổ sập thuộc tuyến đường ôtô đến Trung tâm xã Đất Mũi do Ủy ban Nhân dân huyện Ngọc Hiển làm chủ đầu tư, có chiều dài 13,4km và có 6 cầu giao thông.

Cây cầu được đầu tư với quy mô đường cấp VI đồng bằng. Trước thời điểm xảy ra sự cố, các cây cầu trên tuyến đường cũng đã cơ bản hoàn thành, chỉ còn thi công hoàn thiện đường đầu cầu.

Cầu Ô Rô được thiết kế với tải trọng H8, gồm 5 nhịp, dài 84,6m, tổng vốn đầu tư khoảng 4 tỷ đồng, do doanh nghiệp tư nhân Sử Thành Phú là nhà thầu thi công. Tư vấn thiết kế công trình này là Công ty trách nhiệm hữu hạn Tư vấn Thiết kế Minh Anh; tư vấn giám sát là Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng An Phú./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục