Thủ tướng Chính phủ yêu cầu giải quyết dứt điểm các bất cập, vướng mắc về nguồn vật liệu xây dựng cao tốc Bắc-Nam với tinh thần quyết liệt, trách nhiệm cao nhất, xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân không làm tròn trách nhiệm hoặc bao che hành vi đầu cơ, nâng giá vật liệu xây dựng.
Đây là nội dung tại Công văn số 602/TTg-CN ngày 7/5 về việc thực hiện Báo cáo giám sát về tình hình triển khai thực hiện Dự án đầu tư xây đựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020.
Về Báo cáo kết quả giám sát của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội khóa XIV về tình hình triển khai thực hiện Dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc-Nam phía đông giai đoạn 2017-2020, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài nguyên và Môi trường, các Bộ và Ủy ban Nhân dân các tỉnh có liên quan khẩn trương, nghiêm túc thực hiện các nội dung kiến nghị của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội khóa XIV; giải quyết dứt điểm các bất cập, vướng mắc với tinh thần quyết liệt, trách nhiệm cao nhất; xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân không làm tròn trách nhiệm hoặc bao che hành vi đầu cơ, nâng giá vật liệu xây dựng.
Dự án xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía đông (Dự án) đang được Bộ Giao thông Vận tải triển khai thực hiện với 11 dự án thành phần, tổng chiều dài 654 km, đi qua địa bàn 13 tỉnh.
['Nước ta nhiều đồi núi mà sao lại thiếu đất đắp làm cao tốc Bắc-Nam?']
Nhu cầu sử dụng các loại vật liệu để phục vụ thi công cho toàn dự án với khối lượng rất lớn, cụ thể khối lượng đất đắp khoảng 60,7 triệu m3, khối lượng đá các loại khoảng 21,5 triệu m3, cát các loại khoảng 10,8 triệu m3.
Thời gian vừa qua, báo chí có phản ánh về việc thiếu nguồn vật liệu phục vụ Dự án. Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với các địa phương liên quan đánh giá và có giải pháp phù hợp.
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải đã trực tiếp kiểm tra hiện trường, làm việc với lãnh đạo các tỉnh và các sở, ngành liên quan của địa phương.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, thời gian qua, tại một số dự án, một số nhà thầu sau khi trúng thầu và triển khai thi công có phản ánh với chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án về việc một số mỏ vật liệu đã được tư vấn chỉ ra trong hồ sơ không đáp ứng được khối lượng cung cấp theo nhu cầu của dự án do các mỏ đồng thời phải chia sẻ, cung cấp cho các dự án khác của địa phương đang triển khai xây dựng, dẫn đến các nhà thầu tranh mua mỏ có cự ly vận chuyển gần để giảm giá thành và công suất sản xuất của mỏ không đáp ứng kịp so với tiến độ yêu cầu; một số mỏ đã hết hạn khai thác, đang chờ gia hạn cấp phép; một số mỏ trong quy hoạch của địa phương đang thực hiện các thủ tục cấp phép khai thác; một số mỏ do tư nhân đang khai thác chưa sẵn sàng ký kết hợp đồng để chờ giá lên cao…
Thực tế nguồn vật liệu cung cấp cho dự án không thiếu về trữ lượng. Một số khó khăn vừa qua là do nhu cầu vật liệu tăng cao đột biến để phục vụ xây dựng dự án, thủ tục cấp phép khai thác mỏ theo quy định cần nhiều thời gian (mặc dù Bộ Tài nguyên và Môi trường đã hướng dẫn các địa phương rút ngắn thời gian và thủ tục tại văn bản nêu trên), công tác quản lý nhà nước về giá gặp nhiều khó khăn.
Trước tình hình trên, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các Bộ, địa phương liên quan bảo đảm đủ nguồn cung vật liệu xây dựng phục vụ thi công Dự án; nghiêm cấm tình trạng trục lợi, đầu cơ, nâng giá vật liệu xây dựng./.